Thí điểm xe 4 bánh chạy xăng chở khách du lịch
2016-11-29 20:30:50
0 Bình luận
Thủ tướng Chính phủ đồng ý thí điểm hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế tại các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ảnh minh họa |
Thời gian thí điểm đến hết năm 2018.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, loại phương tiện nêu trên phải được đăng ký, đăng kiểm trước khi lưu hành theo quy định của pháp luật. Khi tham gia giao thông phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Sau 6 tháng thực hiện, Bộ Giao thông vận tải tổ chức sơ kết, đánh giá để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện tiếp theo.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố nêu trên chịu trách nhiệm quy định phạm vi tuyến đường, lộ trình được phép hoạt động; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, nhất là các vi phạm về tuyến đường, lộ trình hoạt động.
Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy định tạm thời về quản lý hoạt động thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ, trong đó lưu ý ưu tiên sử dụng xe sản xuất, lắp ráp trong nước; phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng hoạt động thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ để buôn lậu, gian lận thương mại; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức tổng kết hoạt động thí điểm, đề xuất giải pháp xử lý đối với phương tiện đang lưu hành nhưng chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tính đến tháng 9/2016, 13 địa phương trên cả nước (trong đó 4 địa phương gồm Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Quảng Nam đang đầu tư phương tiện) hiện có tổng số 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh, với số lượng trên 1.414 xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế.
Tuy nhiên, loại hình phương tiện trên cũng phát sinh một số hạn chế khi hoạt động tại các tuyến đường, khu vực có độ dốc cao (độ dốc trên 20%) và số km hoạt động cho một lần nạp ắc quy bị hạn chế (phương tiện chỉ chạy được 70-120km/lần nạp ắc quy).
Bộ Giao thông vận tải cho biết, xe bốn bánh có gắn động cơ chạy xăng có thể hoạt động liên tục 12 giờ trong ngày gấp 3 lần thời gian hoạt động của xe chạy bằng năng lượng điện, đồng nghĩa với việc phải đầu tư 3 xe điện thì số giờ hoạt động mới bằng 1 xe xăng, sẽ tiết kiệm vốn đầu tư, chi phí tổ chức hoạt động và nhân sự, giảm lượng rác thải công nghiệp.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo chinhphu.vn